รีวิว ท่องเที่ยวโครเอเชีย ตอนที่2 เมืองแห่งอารยธรรม Pula, Rovinj และ Porec

โครเอเชีย เที่ยวเมืองโบราณก่อนคริสตกาล และร่องรอยแห่งอารยธรรมโรมัน




          หลังจากทิ้งบล็อกไปเที่ยวเล่นซะนาน ในที่สุดก็ได้กลับมาเขียนรีวิวท่องเที่ยวโครเอเชีย ตอนที่2 ซึ่งเป็นตอนจบซะที ( สำหรับตอนแรก ข้อมูลทั่วไปและวีซ่าโครเอเชีย อ่านได้ที่ รีวิว ท่องเที่ยวโครเอเชีย ตอนที่1 ) ในรีวิวนี้จะรวมทั้งหมด 3 เมืองด้วยกัน ได้แก่ Pula, Rovinj และ Porec ซึ่งแต่ละเมืองมีจุดเด่น และ ความประทับแตกต่างกันไป

เมืองที่ 1 ปูลา (Pula) เมืองแห่งโคลอสเซียมของโครเอเชีย

          ปูลา เป็นเมืองทางใต้ถัดลงมาจากฟาซานาเพียง 10 กม. เป็นเมืองเล็กติดทะเล ไม่มีหาดที่เหมาะสำหรับลงเล่นน้ำ แต่เมืองเล็กๆพริกขี้หนูแห่งนี้ถึงแม้จะไม่มีหาดทรายขาวสวย กลับมีสิ่งก่อสร้างอันยิ่งใหญ่ตกทอดมาตั้งแต่ยุคจักรวรรดิโรมัน นั่นก็คือโคลอสเซียม ซึ่งปัจจุบันใช้สำหรับการจัดงานแสดง และดนตรีเรียกว่า Arena Pula 



          Arena Pula คาดการณ์ว่าสร้างขึ้น 27 ปีก่อนคริสตกาล  เป็นสถาปัตยกรรมที่ยังคงความสมบูรณ์ไว้ได้ถึงแม้จะผ่านกาลเวลามากว่าสองพันปี.  ด้านหนึ่งของ Arena Pula จะติดกับสวนสาธารณะ และเมื่อเรามองไปอีกฝากฝั่งจะพบกับวิวทะเลและภูเขา 



          ถัดมาไม่ไกลจาก Arena Pula จะพบกับประตูเมืองเก่า และร้านค้าให้นักท่องเที่ยวเลือกซื้อของฝาก เนื่องจากปูลาเป็นเมืองขนาดเล็กใช้เวลาประมาณ 1 วัน ก็เพียงพอสำหรับการเยี่ยมชม และแวะซื้อสินค้า



          

เมืองที่ 2 โรวินจ์ (Rovinj) เมืองเก่าในฝันที่อยากกลับไปซ้ำแล้วซ้ำเล่า

          โรวินจ์  เป็นเมืองที่จขบ. ชอบมาก และกลับไปเที่ยวถึงสองครั้งก่อนจะจบทริปที่โครเอเชีย. เมืองนี้เป็นเมืองขนาดใหญ่พอสมควร และ มี Old town หรือย่านเมืองเก่าที่น่าประทับใจอย่างมาก เมื่อมองจากไกลๆ ย่านเมืองเก่าของโรวินจ์จะมีลักษณะคล้ายเขาลูกเล็กๆที่ยื่นลงไปในท้องทะเลอย่างสวยงาม



          เมืองเก่า หรือ Old Town ของโรวินจ์มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ถ้าจะเดินให้ครบทุกตรอกซอกซอยอาจจะต้องใช้เวลาทั้งวัน หรือมากกว่านั้น เมืองเก่าแห่งนี้เต็มไปด้วยตรอกเล็กๆมากมาย ทางเดินทั้งหมดปูด้วยหิน ให้ความรู้สึกเหมือนได้กลับไปเดินอยู่ในยุคจักรวรรดิโรมัน สองข้างทางเต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้างและร้านค้าซึ่งยังคงเสน่ห์ของอาคารบ้านเรือนยุคเก่าได้ดี 






          เมื่อเดินไปเรื่อยๆสู่ใจกลางเมืองซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุด ทางเดินขึ้นไปด้านบนมีโบสถ์ตั้งตระหง่าน พื้นที่รอบโบสถ์สามารถมองเห็นวิวของเมืองติดชายฝั่งแห่งนี้ และท้องทะเลสีฟ้าทอดยาวไปไกลสุดลูกหูลูกตาตัดกับเส้นของขอบฟ้าคราม




          บนจุดชมวิวค่อนข้างเงียบสงบ อาจเพราะพื้นที่โล่งกว้าง และไม่มีร้านค้าจึงทำให้บรรยากาศรอบๆแตกต่างจากตรอกซอยที่เราได้เดินผ่านมา หลังจากเต็มอิ่มกับทิวทัศน์ด้านบนแล้ว จะพบกับทางเดินลงจากจุดชมวิว ตลอดทางเต็มไปด้วยบ้านเรือนขนาบ 2 ข้างทาง




          สำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะ ภาพวาด ที่โรวินจ์มีแกลอรี่ศิลปะอยู่มากมายหลายแห่ง กระจายตัวอยู่ตามตรอกต่างๆ เหมาะสำหรับซื้อเป็นของฝากของสะสม





เมืองที่ 3 ปอเรก (Porec) เมืองแห่งความกลมกลืนของยุคสมัย

          ปอเรกเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงอีกเมืองหนึ่ง ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของโรวินจ์ เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีอายุเกือบสองพันปี ถึงแม้ว่าจะเป็นเมืองเก่าเช่นเดียวกับโรวินจ์ แต่บรรยากาศและถนนหนทางต่างมีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง 



          หากกล่าวว่าโรวินจ์คงมนต์ขลังของยุคโรมันไว้ได้อย่างงดงาม ก็คงต้องกล่าวว่าปอเรกผสมผสานยุคสมัยได้อย่างกลมกลืนและมีเสน่ห์อย่างยิ่ง. ปอเรกมีย่านเมืองเก่าขนาดเล็กกว่าโรวินจ์ แต่ย่านเมืองใหม่ก็มีความสวยงาม และสะดวกสบายเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยว










          นอกจากเที่ยวชมรอบๆแล้ว เมืองแห่งนี้ยังมีมรดกโลกขององค์การยูเนสโกซึ่งก็คือ มหาวิหาร Euphrasian อันเป็นสถาปัตยกรรมไบแซนไทน์ยุคแรกในดินแดนเมดิเตอร์เรเนียน



          นอกจากมหาวิหาร Euphrasian แล้ว สิ่งหนึ่งที่น่าประทับใจของเมืองปอเรกคือร้านอาหาร ในหลายๆเมืองที่จขบ.ได้เดินทางไปท่องเที่ยว นับได้ว่าปอเรกมีร้านอาหารอยู่มากที่สุดเลยทีเดียว โดยมีตั้งแต่ร้านอาหารข้างทางแบบไม่มีที่นั่ง  ร้านอาหารในตรอกเล็กๆ  ร้านอาหารกลางแจ้ง  และร้านอาหารริมทะเล 








          สำหรับผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวโครเอเชีย เมืองเก่าส่วนมากมักจะเป็นทางเดินที่ปูด้วยหิน ซึ่งมีความลื่นพอสมควร จึงขอแนะนำให้สวมรองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าที่ใส่เดินสบาย ของฝากจากโครเอเชียที่จขบ.แนะนำคือ น้ำมันมะกอกที่ชาวบ้านตั้งร้านขายตามที่ต่างๆ รสชาติดีกว่าในซุปเปอร์ แต่ราคาอาจสูงพอสมควร นอกจากนี้น้ำผึ้ง และลูกฟิกหรือผลมะเดื่อฝรั่ง ก็เป็นสินค้าพื้นเมืองที่ได้รับความนิยมเช่นกัน



          ปิดท้ายด้วยรูปต้นมะเดื่อฝรั่งผลไม้ประจำท้องถิ่น สีเขียวเนื่องจากยังไม่โตเต็มที่ เมื่อโตเต็มที่และสุกดีแล้วจะมีสีม่วงอมแดง








ขอบคุณคุณครูที่ช่วยอบรมเด็กดี

ราตรีสวัสดิ์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร้านสะดวกซื้อในโปแลนด์ ของฝากจากโปแลนด์

รีวิว YVES ROCHER HYDRA VEGETAL ผลิตภัณฑ์น่าใช้ของอีฟโรเช่

สูตรขนมจีน น้ำยากะทิปลาทูน่ากระป๋อง